วันเสาร์ที่ 8 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557

จุดเริ่มต้น Japan Bikes Way

7 พฤศจิกายน 2557

           ตั้งใจจะเขียนเรื่องราวเกี่ยวกับ Japan Bikes Way มานานแล้ว วันนี้ฤกษ์งามยามดี ก็ไม่ใช่ เอาเป็นว่าฤกษ์สะดวกดีกว่า ที่จะมาบอกเล่าเรื่องราว กว่าจะมาเป็นรายการ Japan Bike Way และเบื้องลึก เบื้องหลังของแต่ละเทป ว่ากว่าจะได้มาออกอากาศให้เพื่อนๆ ได้ดู ผ่านเรื่องราวอะไรมาบ้าง....


           นึกย้อนกลับไป ความคิดจะทำรายการเหรอ เป็นพิธีกรเหรอ ไม่เลยๆ ไม่เคยอยู่ในหัวมานานมากแล้ว ...ที่ไม่อยู่ในหัวไม่ใช่ไม่อยากนะแต่ไม่รู้จะเป็นไปได้ยังไง ไม่รู้จะทำยังไงมากกว่า



นั่นคือความคิดก่อนหน้าที่ชีวิตจะเปลี่ยน หลังจากไปนั่งทานข้าวที่เดอะเรโทร นครปฐมของหมอโดม

          เรื่องของเรื่อง วันที่ 28 มิถุนายน 57 วันนั้นมีอารมณ์ครึ้มๆ นั่งเล่นนอนเล่นอยู่บ้าน หลังเลิกงาน อารมณ์ไหนไม่รู้อยากไปสตูรถนิยม เลยลุกขึ้นโทรหาน้องๆ ที่ร้าน Motor Classic Shops ว่าใครอยากไปบ้าง แล้วก้อไปกันเลย ถ้าจำไม่ผิดน่าจะเป็นเวลาประมาณ 3-4 ทุ่ม แล้วหล่ะ ไปถึงก้อ 4 ทุ่มกว่าๆ เกือบ 5 ทุ่ม



         ไปถึงเจอหมอโดมและจัยโกะ นั่งทานข้าวกันไปพูดคุยกันไปเรื่อยเปื่อย จนมาถึงจังหวะนึง หมอโดมถามผมว่า "ทำไมไม่ลองทำรายการ รถคลาสสิคญี่ปุ่นดู ตั้มถนัด ตั้มมีของ น่าลองดูนะ " หลังจากที่ถามคำถามปุ๊ป ประโยคที่ไม่อยากจะเชื่อหูตัวเองคือ "เอางี๊ เดี๋ยวผมโทรหาพี่โบ๊ทให้ พอดีผมมีเวลาของช่องให้มาครึ่งชั่วโมง ลังเลว่าจะทำรถมินิออสติน หรืออะไรดี กลัวมันตัน"


          ด้วยอารมณ์กำลัง กล้าๆ กลัวๆ แต่ก็อยากจะทำ แต่ว่ากลัวออกมาไม่ดี เลยนิ่งๆ มองดูหมอโดมเดินออกจากโต๊ะที่ทานข้าวกันอยู่ไปหน้าตาเฉย สักพักเดินกลับมาบอก "โอเค! ฉลุย! พี่โบ๊ทเซย์เยส จัดไปครึ่งชั่วโมง ไปคิดรูปแบบรายการมาจะเอายังไง แล้วเดี๋ยวนัดวันไปหาพี่เขาที่ช่อง Speed Channel กันอีกที"

          เอิ่ม.....ผมและน้องๆ นั่ง งงๆ ดีใจปนตกใจ แล้วก้อไม่ลืมที่จะกล่าวขอบคุณ หมอโดมมากๆสำหรับการยื่นโอกาสมาให้ ซึ่งผมเองได้รับปากวันนั้นเลยว่าจะทำให้ดีที่สุด ไม่ให้เสียมาถึงหมอโดม

 โอกาส ไม่ใช่อากาศ ที่มันจะมีอยู่ในทุกที่บนโลกซะหน่อย โอกาสมีได้ ก้อหมดได้เช่นกัน
แล้วคืนนั้น ผมก้อนอนไม่หลับแทบทั้งคืน....นั่งคิด นอนคิด ชื่อรายการ รูปแบบรายการ และที่สำคัญคือการสร้างทีม ยังจำความรู้สึกวันนั้นได้เลยว่า ผมตื่นเต้นขนาดไหน คืนนั้น..เล่นเอานอนไม่หลับ

          เช้ามา ผมยังคงนั่งคิดชื่อรายการอยู่ พยายามหาคำที่จะสื่อถึง รถมอเตอร์ไซค์ vintage ญี่ปุ่น อยากได้คำที่คนเค้าไม่ค่อยได้ใช้กัน แต่เป็นคำที่พูดง่าย และเข้าใจง่าย สื่อถึงสิ่งที่เราต้องการนำเสนอในรายการได้อย่างชัดเจน เลือกไป เลือกมา จนมาจบด้วยคำว่า....

Japan Bikes Way เส้นทางของรถญี่ปุ่น คือเส้นทางของเรา









1 ความคิดเห็น:

  1. เป็นการตัดสินใจรับโอกาส
    ที่ ยิ่งใหญ่มากเลยครับ

    คนกล้า จะทำ ทั้งๆที่ กลัว

    ตอบลบ