วันจันทร์ที่ 17 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557

อาจารย์อดุลย์ ช่างซ่อมในตำนาน กับเจ้า Honda XL125

            เทป 3 นี้ เราเริ่มถ่ายต่อจากตอนสอง ไม่กี่วัน ผมมีแขกรับเชิญอยู่ในใจอยู่แล้ว คิดว่ายังไงก็ต้องสัมภาษณ์คนนี้ให้ได้ ใช่ครับ...อาจารย์ดุล นั่นเอง! อ่อ ต้องบอกว่า ผมกับอาจารย์ดุลรู้จักกันมาก่อนอยู่แล้ว ผมถึงรู้จักฝีมือแกดี
         
            ผมโทรหาแก สอบถามแกว่า ผมจะเข้าไปสัมภาษณ์เป็นแขกรับเชิญในรายการ Japan Bikes Way สะดวกหรือเปล่า อาจารย์แกก็ตอบแบบ งงๆ ว่าได้ๆ แต่มันเป็นหนังสือแนวไหนหล่ะ

            ณ เวลานั้น ชื่อรายการ Japan Bikes Way อาจจะฟังไม่คุ้นหูเท่าไหร่ 555 ออกไปทางไม่มีคนรู้จักด้วยซ้ำ ก็แหม รายการเราเพิ่งจะเกิดใหม่ แกะกล่องกันเลยทีเดียว ผมตอบอาจารย์แกไปว่า เป็นรายการทีวีครับอาจารย์ ไม่ใช่นิตยสาร เป็นรายการของผมเอง เท่านั้นอาจารย์แกก็ตอบรับคำทันที แกบอกว่า "ถ้าเป็นแบบหนังสือที่เคยมาสัมภาษณ์ไม่เอาแล้วนะ มาสัมภาษณ์มาถ่ายรถผม แล้ว เอาไปเขียนด่าในเนต บลาๆๆๆๆๆๆ.........." ยาวเลย ผมเลยบอกแกไปแค่ว่า 

            "ผมลูกผู้ชาย ขึ้นชื่อว่ารัก และเคารพผมไม่เคยแทงหลัง หรือใส่ร้ายใครครับ"


            มาถึงเช้าวันถ่ายรายการ นัดทุกคนไว้ 9 โมงเช้า ทีมงาน และผมเริ่มตั้งกล้อง พร้อมทั้งพูดคุยคิวบท กับอาจารย์ ว่าจะคุยกันประมาณไหน ถามอะไรบ้าง ซักซ้อมกันอยู่สักพัก ก็พร้อมถ่าย เรื่องความรู้แกแน่นอยู่แล้ว

            เราอยากได้ฟิวส์เปิดมาเป็นแบบ แขกรับเชิญเล่าเรื่อง ความเป็นมาเกี่ยวกับตัวเองกับรถ ว่าเริ่มต้นมาจากอะไร มีเราถามคำถามส่งไปแบบไม่มีพิธีกร เพื่อจะเอามาตัดสลับกับตอนวิ่ง ช่วงแรกอาจารย์ยังประหม่าๆ และตื่นกล้องนิดๆ แต่พอเข้าฝัก เริ่มคุ้นเคยกับทีมงานและกล้อง อาจารย์แกใส่มาเป็นชุด คราวนี้แทบหยุดไม่อยู่ แต่ดีครับมันเป็นธรรมชาติ มันเป็นความรู้สึกที่เจ้าของ มีต่อรถจริงๆ

            พูดคุยถาม-ตอบกันไปมา ได้ความรู้มาจากอาจารย์มากโขเลย แกเล่าเรื่องราว ว่ากว่าจะมาเป็นตรงนี้ได้ ก็ผ่านมาเยอะ เจ็บมาเยอะเหมือนกัน ประโยคนี้ใช้กับคนเล่นรถเก่าได้ดี 555





            อาจารย์ดุลย์ เป็นกันเองกับพวกเราและทีมงานมากๆ ไม่หวงความรู้ แกรู้อะไร แกพยายามบอกและสอนให้หมดเลย

            ดูตอนแรกเหมือนว่าอาจารย์แกจะดุ แต่พอได้พูดคุยกันสักพัก ก็รู้ได้ทันทีว่าแกเป็นคนอบอุ่นและจริงใจมากๆ

            พูดคุยมาถึงช่วง ให้แกบอกทริค และเทคนิคการตั้งไฟหน่อย อาจารย์แกสอนได้แบบที่ว่า ช่างประจำศูนย์ยังต้องฟังเลย ทฤษฏีมาคู่กับปฎิบัติ วิชาแน่นเปรี๊ยะ ช่วงนี้ ให้พี่ชาด เข้าไปนั่งพูดคุยสอบถาม คนรุ่นราวคราวเดียวกัน คุยกัน ดูลื่นไหลดีจริงๆ อิอิ




              ผมคิดว่าเทปนี้ ทั้งทีมงานและท่านผู้ชม คงได้ความรู้จากอาจารย์ดุลย์ไปไม่น้อยเลย จนวันนี้ ยังมีคนพูดถึงเทปของอาจารย์ดุลย์กันอยู่เลย

              มาถึงตอนวิ่ง ที่จะต้องให้อาจารย์ขี่ XL125 และใส่ฟิลลิ่ง ให้เต็มที่ ถามแกว่า "ไหวมั๊ยครับ เอาเท่าที่ไหวนะ" อาจารย์แกยิ้ม และพยักหน้า ไอ้เราก็นึกว่า เอาวะ! ได้แค่ไหนแค่นั้น ถนนในสวนก็เป็นดินลูกรัง ขี่ยากซะด้วย ขอบอกว่าผิดคาดครับ เห็นลีลาแกต้องร้องว่า โอ้วแม่เจ้า!

             แกจัดเต็ม ทั้งท่าทาง ฟิงลิ่งรวมไปถึงทักษะการขับขี่ ขี่อย่างมันส์ คนหนุ่มอย่างเรา ๆอายกันเลยทีเดียวเชียว



           สุดท้ายเทปนี้ พวกเรา ได้เห็นทั้งฝีมือ ลวดลายในการขับขี่ และยังได้ข้อมูล ความรู้ไปมาก ต้องขอขอบคุณอาจารย์อดุลย์มา ณ ที่นี้อีกครั้งครับ

           และในเทปตอน 3 นี้ ช่วงวันที่จะออกอากาศ อยู่ในช่วงวันแม่พอดี เราจึงแทรกเทปเฉพาะกิจใน ช่วงเบรค 2 ซึ่งเราได้มีโอกาสไปถ่ายงานเทิดพระเกียรติวันแม่ 12 สิงหาคม ที่ทางท่านเสธ.เป๋า เป็นหนึ่งในผู้จัดงาน ได้เอ่ยปากชักชวนมาเก็บภาพบรรยากาศงาน
         
           โดยเราเริ่มขบวนที่สถานีรถไฟบางซ่อน จบที่ พระบรมมหาราชวัง ทางรายการเลยถือโอกาส ชักชวนพี่-น้องรถมอเตอร์ไซต์ญี่ปุ่น ไปขี่รถเทิดพระเกียรติด้วยกัน





            ตอนหน้า เราจะมาตามดูกันถึงประสบการณ์ ในงานเทิดพระเกียรติวันแม่ 12 สิงหาคม มีพี่ๆ น้องๆ หลายกลุ่ม ที่มาขี่รถร่วมงานกับเรา แถมมีเรื่องราวสนุกๆ หลังกองถ่าย มาเล่าให้ฟังกันด้วย

            ที่สำคัญขอบคุณ ทุกๆ คนนะที่ตามอ่านกันมาถึงตอนนี้ (>//<)






ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น